Câu chuyện Marketing tại lớp




Câu chuyện Marketing tại lớp

Đăng ngày: 03/08/2016

Trong số rất nhiều những tiết học tại FTU, tôi cảm thấy rất ấn tượng với tiết học Marketing của thầy Nam. Không đơn thuần là học những lý thuyết khô khan, chúng tôi đã được thử bán một sản phẩm.

Câu chuyện về ý tưởng Marketing

Tiết học đầu tiên bắt đầu bằng một câu chuyện về một case Marketing trong thực tế và cách giải quyết tình huống của doanh nghiệp. Thầy kể và hỏi chúng tôi liệu cách giải quyết đó đã hợp tình hợp lý hay chưa? Cả trăm đôi mắt có ngơ ngác, có háo hức giương lên nhìn, thầy bảo “Đó là những điều mà các em sẽ gặp phải, nếu chọn theo đuổi cái ngành Marketing này.” Những hứng thú, những tò mò thôi thúc chúng tôi tìm kiếm và đọc thử về những tài liệu, những tình huống thực tế về môn học. Bất ngờ không chỉ dừng lại ở đó, chúng tôi được dịp mắt tròn mắt dẹt khi thầy bảo bài kiểm tra giữa kì của mấy đứa là “Lựa chọn một sản phẩm có thực hoặc không có thực, và lên ý tưởng Marketing cho sản phẩm đó.” Cả lớp nhao nhao phân nhóm, nhao nhao tìm hiểu về đủ mặt hàng sản phẩm mà mình hứng thú, không khí tiết học sôi động hơn hẳn.

Mỗi một tiết học, lớp chúng tôi đều chăm chú lắng nghe, để có những bước phân tích, bổ sung hợp lý nhất cho cái ý tưởng Marketing kia của mình. Thầy cũng hay đùa với chúng tôi rằng, có khi những ý tưởng này sẽ được các doanh nghiệp mua lại và triển khai biết đâu chừng. Nhiệt huyết bằng một cách nào đó lại sôi trào.

Đến ngày trình bày ý tưởng, chúng tôi mới hiểu được sự vất vả và tài giỏi của những con người làm Marketing. Chúng tôi đều gặp phải một vấn đề là luôn phủ hồng cho mọi thứ, mà chưa nhận thấy được những khía cạnh khắc nghiệt của thị trường. Thầy nhẫn nại nghe chúng tôi trình bày, nghe các nhóm khác góp ý, và vạch ra cho chúng tôi những chỗ chưa hợp lý cần phải điều chỉnh. Thầy không nói chỗ đúng chỗ sai, chỉ nói chỗ hay chỗ dở, thầy bảo Marketing không có đúng và sai, chỉ có đủ để khiến khách hàng mua sản phẩm hay không mà thôi. Cuối mỗi phần trình bày, chúng tôi đều nhận được sự động viên và khích lệ. Đứa nào đứa nấy đều thấm thía và thêm phần đam mê.

Câu chuyện “bán sản phẩm”

Kết thúc bài giữa kỳ, chúng tôi lại tiếp tục bắt tay cho một dự án hoành tráng và mới mẻ hơn. Cuối kỳ không phải là bài kiểm tra khô khan trên giấy, mỗi nhóm được phân cho một góc nhỏ trong lớp, tự trang trí và bày biện để tiến hành “bán sản phẩm” của nhóm mình.

Ý tưởng chỉ là trên giấy, để thực hiện được trên thực tế, chúng tôi phải khảo sát tìm hiểu nhu cầu thị trường, lựa chọn thị trường và khách hàng mục tiêu, lên ý tưởng định vị, các chiến lược giá, sản phẩm, phân phối, xúc tiến, v.v… Tất tần tật những thứ được học trên lớp, trong sách vở đều được chúng tôi áp dụng triệt để để hoàn thiện cho sản phẩm của mình. Tất cả ai cũng bỏ ra biết bao nhiệt huyết, nâng niu và quý trọng như chính đứa con tinh thần của mình.

Nói thì nghe có vẻ hay, “bán” được hay không lại là một chuyện rất khác. Giữa muôn vàn gian hàng trong lớp, phải làm sao để sản phẩm của mình nổi bật, phải làm sao để thu hút mọi người đến xem và mua sản phẩm? Có nhóm thành công, cũng có nhóm thất bại, ý tưởng của bạn có thể hay, nhưng cách thực hiện lại chưa tới, ý tưởng của bạn có thể đơn giản, nhưng sự chu đáo sẽ giúp bạn hoàn thiện mọi thứ.

Hoàn tất môn học, chúng tôi mang theo chút tiếc nuối và mong chờ, tuy rằng không thể tự nhận bản thân là chuyên gia Marketing, nhưng chúng tôi đều có thể tự tin, mình đã thấm nhuần những lý thuyết cần thiết và các chiến lược cơ bản cho bộ môn này.

Chúng tôi luôn mong rằng trong tương lai sẽ ngày càng có nhiều những giờ học thực hành, giúp sinh viên có thể áp dụng chính những điều mình học vào những tình huống thực tế. Có ai đó đã nói rằng, trường học chính là một xã hội thu nhỏ và đầy đủ các thành phần, với mong muốn tiếp cận gần hơn với doanh nghiệp, chúng tôi tập làm quen từ những giờ thực hành như thế này.

Biên tập: Mai.T

 


BÌNH LUẬN

 
Video clip

  • Thực tập hiệu quả 1 - Effective Internship Part 1
  • Sinh viên đi thực tập, làm gì khi bị giao công việc không đúng chuyên môn?
  • Giới thiệu dự án Interntour - Trải nghiệm & thành công
  • Hành trình tham quan nhà máy Điện Bích Hạnh
  • Tham quan nhà máy Tân Thanh Container
  • Trailer Series số 1
  • Tour tham quan học tập trải nghiệm môi trường DN dành cho sinh viên
Contact:

BAN DỰ ÁN INTENRTOUR

office interntour
49L Phan Đăng Lưu, Phường 3, Quận Bình Thạnh, TpHCM
☏: 0919 544 086 - (028) 66.805.118
✉: phandang@phadanco.com
Copyright © 2016 All rights reserved